คุณแม่รู้ไหม? มีของเล่นน้อยๆดีกว่า!

 

 

คุณแม่รู้ไหม? มีของเล่นน้อยๆดีกว่า!

เมื่อพูดถึงของเล่นสำหรับเด็กๆแล้ว มีเท่าไหร่ก็ไม่เคยพอ ยิ่งได้ของเล่นใหม่ เด็กๆก็จะร่าเริง ดีใจ ทำให้คุณพ่อคุณแม่ และญาติๆอยากเอามาให้อีกเรื่อยๆ

แต่คุณพ่อคุณแม่ทราบไหมคะ ว่าจริงๆแล้ว การมีของเล่นจำนวนน้อยๆนั้นมีประโยชน์มากมาย โดยที่เราคาดไม่ถึงค่ะ

 

ช่วยฝึกความคิดสร้างสรรค์ (Creative)

 

 

  1. ช่วยฝึกความคิดสร้างสรรค์ (Creative) ของเล่นจำนวนเยอะเกินไปนั้น จำกัดความคิดสร้างสรรค์ของน้องๆ

มีการทดลองที่เยอรมัน ให้โรงเรียนอนุบาลลองเอาของเล่นออกไปจากห้องเรียนเป็นเวลา3เดือน ซึ่งช่วงแรกน้องๆก็ออกอาการเบื่อบ้าง แต่เวลาผ่านไป เด็กๆก็คิดวิธีเล่นใหม่ๆกันได้ โดยที่ไม่ต้องพึ่งของเล่นเลย

 

อีกการทดลองหนึ่งมีการให้เด็กเล็ก2กลุ่ม เล่นโดยมีของเล่น4ชิ้น และ 12ชิ้น…ผลการทดลองพบว่ากลุ่มที่เล่นของเล่น4ชิ้นนั้น มีความคิดสร้างสรรค์ในการเล่นมากกว่าเยอะ สามารถดัดแปลงการเล่นได้หลากหลาย

เด็กๆมีสมาธิมากขึ้น (Longer attention span)

 

 

  1. เด็กๆมีสมาธิมากขึ้น (Longer attention span) เมื่อเด็กได้ใช้เวลาก็ของเล่นน้อยชิ้น เค้าจะมีสมาธิในการเล่นกับของชิ้นนั้นยาวนาน ตรงข้ามกับเด็กที่มีของเล่นนับไม่ถ้วน…ซึ่งจะมีสมาธิกับของชิ้นใดชิ้นหนึ่งไม่ค่อยนาน

 

เด็กๆรักษาและเห็นคุณค่าของของเล่นมากขึ้น

 

 

  1. เด็กๆรักษาของ เมื่อของเล่นมากมายนับไม่ถ้วนเด็กๆมักจะไม่ค่อยรักษาของ และไม่เห็นคุณค่าของเล่น เพราะเค้ามีของเล่นสำรองอีกตั้งเยอะ อันนี้หายไปก็มีอันอื่นเล่น….หากคุณแม่มีปัญหาว่าน้องทำของเล่นหาย หรือ พัง เป็นประจำ ให้ลองเอาของเล่นที่เหลือเก็บขึ้น…เด็กๆจะเริ่มเรียนรู้ที่จะรักษาของค่ะ

 

เด็กๆมีไหวพริบและแก้ไขปัญหาได้ดี

 

 

  1. เด็กๆมีไหวพริบ แก้ไขปัญหาได้ดี เมื่อของเล่นมีน้อย เด็กๆจึงต้องฝึกตัวเองให้เล่นในทรัพยากรที่จำกัด ฝึกการแก้ปัญหา และทำให้เค้าเป็นคนที่มีไหวพริบ

 

พี่น้องทะเลาะกันน้อยลง

 

  1. พี่น้องทะเลาะกันน้อยลง พ่อแม่หลายคนเข้าใจว่า ยิ่งของเล่นน้อย เด็กๆจะแย่งของกัน แต่จากการศึกษาพบว่า พี่น้องที่มีของเล่นน้อย จะเรียนรู้ที่จะแบ่งปัน ผลัดกันเล่น หรือเล่นด้วยกัน….พวกเค้าจะเริ่มมีปัญหาตอนที่พ่อแม่ให้ของเล่นใหม่เพิ่มขึ้นต่างหาก จึงจะมีการทะเลาะ แสดงความเป็นเจ้าของ

 

Facebook Message: m.me/babymoby

📩 Line@: https://line.me/R/ti/p/%40babymoby

Tel: 097-974-5924 (จ – ศ 10.00 – 18.00)

 

🤱 Baby Moby, because little things matter.