อะไรที่ทำให้หนูๆ น้ำมูกไหลกันนะ?!

👶 ☔ 💦 ฮัดเช้ยยย!! ลมฝนมาพาอากาศเปลี่ยนแปลง. . .จึงไม่แปลกถ้าเบบี๋จะไม่สบายและน้ำมูกไหล 😷 แต่คุณแม่ #โมบี้แฟมิลี่ ทราบกันไหมคะว่ายังมีสาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้ลูกน้อยน้ำมูกไหลได้อีก ด้วยความเป็นห่วงวันนี้คุณแม่โมบี้เลยหอบเอาข้อมูลควรรู้เกี่ยวกับต้นเหตุของน้ำมูกไหลในเบบี๋มาแชร์กันค่ะ ถ้าอยากรู้แล้วล่ะก็อย่ารอช้าควงแขนมาดูกันทางนี้ได้เล้ย LET’S GO!! (*^▽^)/

🤧 น้องเป็นไข้หวัด 🤧

ไข้หวัดส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสและมีส่วนน้อยที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ทั่วไปสามารหายได้เองโดยที่อาการจะแสดงออกหลังจากได้รับเชื้อประมาณ 1-2 วัน และจะแสดงอาการรุนแรงที่สุดในช่วง 2-3 วันแรก ก่อนที่จะค่อยๆ ทุเลาลงภายใน 5-7 วัน อาการของลูกน้อยที่เป็นไข้หวัดนั้นคือตัวร้อน มีไข้ขึ้น จาม ไอ น้ำมูกไหลมีสีขาวขุ่น เหลือง หรือเขียว งอแงเพราะครั่นเนื้อครั่นตัว ให้ดีควรพาเข้าพบแพทย์เพื่อปรึกษาวิธีการดูแลและรับยารักษาตามอาการของโรค และไม่ควรซื้อยาให้ลูกน้อยเองโดยไม่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพราะอาจจะแรงเกินไปและเป็นอันตรายต่อลูกน้อยได้

🤧 น้องเป็นภูมิแพ้ 🤧

โรคภูมิแพ้ที่ทำให้ลูกน้อยมีน้ำมูกไหลคือโรคภูมิแพ้ระบบทางเดินหายใจ เกิดจากการสูดหายใจรับสารก่อภูมิแพ้เข้าไปเช่น ฝุ่น เกสรดอกไม้ ขนสัตว์หรือควันบุหรี่ เป็นต้น โดยจะมีอาการน้ำมูกไหลบ่อยหรือไหลเป็นเวลาเช่นหลังตื่นนอนตอนเช้าและอาจมีอาการคัดจมูกร่วมด้วย นอกจากนี้ลูกน้อยอาจเป็นหวัดบ่อยหรือเป็นหวัดเรื้อรังหากเป็นภูมิแพ้ขั้นรุนแรง ในบางรายอาจมีอาการไอเป็นเวลาเฉพาะเช่นในช่วงที่อากาศเปลี่ยนหรือตอนกลางคืน โดยภูมิแพ้ระบบทางเดินหายใจนี้หากคุณพ่อคุณแม่สังเกตเห็นหรือสงสัยควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะมีโอกาสรักษาให้หายขาดได้ แต่ถ้ารอให้เป็นแบบเรื้อรังอาจก่อให้เกิดโรคอื่นๆ ตามมาเช่น หอบหืดหรือไซนัสอักเสบ

🤧 น้องเป็นไซนัสอักเสบ 🤧

หวัดต้องชิดซ้าย ภูมิแพ้ต้องชิดขวา หลีกทางให้ไซนัสอักเสบ. . .โรคที่สร้าง Damage น้ำมูกไหลได้สะพรึงสุดสำหรับลูกน้อย!! ไซนัสอักเสบเกิดจากการติดเชื้อที่โพรงไซนัสหรือโรคภูมิแพ้แบบเรื้อรัง โดยลูกน้อยจะมีไข้ขึ้นสูง น้ำมูกไหลมากและมีสีเขียว พร้อมทั้งปวดที่ใบหน้า นอกจากอาการข้างต้นแล้วไซนัสอักเสบยังสามารถนำไปสู่โรคแทรกซ้อนต่างๆ ได้อีกเช่น กระบอกตาติดเชื้อ โรคแทรกซ้อนขึ้นสมองและริดสีดวงจมูก 😱 ที่สำคัญไซนัสอักเสบตรวจเจอเองได้ค่อนข้างยาก เพราะฉะนั้นเมื่อลูกน้อยมีอาการป่วยน้ำมูกไหลจึงควรพาไปพบแพทย์จะดีที่สุด โดยวิธีการรักษาทั่วไปคือการทานยาปฏิชีวนะ ใช้ยาพ่นจมูกหรือล้างจมูกด้วยน้ำเกลือค่ะ

สำหรับคุณแม่เรื่องลูกน้อยป่วยอาจห้ามไม่ได้ แต่ถ้าน้ำมูกไหลเลอะเทอะเราห้ามได้!! ด้วย Baby Moby “Baby Dry Wipes” ผ้าเช็ดอเนกประสงค์แผ่นใหญ่บิ๊กไซส์ผลิตจากฝ้ายแท้ 100% ที่มาพร้อมกับสัมผัสนุ่มละมุน เช็ดน้ำมูกได้ไม่เจ็บจมูกลูกน้อย สามารถใช้เป็นผ้าแห้งก็ได้หรือจะชุบน้ำใช้เป็นผ้าเปียกก็ดี ที่สำคัญดอกจันตัวโตๆ คือไม่ใส่สารกันเสียและสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ จึงทำให้อ่อนโยนต่อผิวลูกน้อยเช็ดรัวๆ วนไปก็ไม่มีระคายเคือง ดีต่อผิวลูกน้อยและดีต่อใจแม่ขนาดนี้คุณแม่โมบี้ว่าของมันต้องมีติดกระเป๋าไว้จริงๆ ค่ะ 😍

📩 Line@: https://line.me/R/ti/p/%40babymoby
Facebook Message: m.me/babymoby
Tel: 097-974-5924 (จ – ศ 10.00 – 18.00)
.
🤱 Baby Moby, because little things matter.