ปลดล็อคเรื่องเข้าใจผิดก่อนทำความสะอาดหูให้เด็ก

X #ต้องกำจัดขี้หู

X #ใช้คอนตอนบัตปั่นหูเด็ก

X #เช็ดหูด้วยแอลกอฮอล์

X #ใช้คอตตอนบัตปั่นเมื่อน้ำเข้าหู

 

หูเล็กๆ ของน้องบีบี้และโมโม่ เป็นอีกหนึ่งจุดบอบบางที่คุณแม่โมบี้กังวลเรื่องความสะอาด แต่เมื่อศึกษาข้อมูลเรื่องการดูแลหูให้น้องแล้ว พบว่า ยังมีเรื่องเข้าใจผิดอีกมากมายเกี่ยวกับการทำความสะอาดในบริเวณนี้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อพัฒนาการทางการได้ยินและสุขอนามัยภายในหูของน้องได้ ตามไปดูกันเลยค่ะว่ามีเรื่องอะไรบ้าง

 

X #ขี้หูไม่มีประโยชน์ต้องกำจัด

ความจริงแล้วขี้หูเกิดจากการรวมตัวกันของสารคัดหลั่งและไขมันที่ผลิตขึ้นจากต่อมไขมันในรูหู ซึ่งสามารถรวมตัวเป็นก้อน และหลุดร่อนออกมาจากหูของลูกเองได้ โดยคุณแม่ไม่ต้องพยายามเเคะออกมา เพราะรูหูของเด็กๆ จะตื้นมาก ที่สำคัญ ขี้หูยังมีประโยชน์ช่วยดักจับฝุ่นละออง แมลง และเชื้อโรคที่อาจเข้ามาในหูน้องได้ แต่หากคุณแม่สงสัยว่าน้องมีอาการขี้หูอุดตัน ให้พาไปพบแพทย์เพราะจะมีอุปกรณ์พิเศษช่วยดูดขี้หูออกได้

 

X #ใช้คอตตอนบัตปั่นทำความสะอาดในรูหู

คุณแม่ทราบกันไหมคะว่าการใช้คอตตอนบัตทำความสะอาดในรูหูให้น้อง จะยิ่งดันขี้หูให้เข้าไปอุดตันลึกกว่าเดิม ทำให้ลูกได้ยินเสียงไม่ชัดเจน นอกจากนี้ หากเลือกใช้คอตตอนบัตคุณภาพไม่ดี สำลีจะคลายตัวและหลุดออกจากก้านระหว่างทำความสะอาด อาจเสี่ยงทำให้ก้านทะลุแก้วหูหรือบาดหูน้องเป็นแผลได้ด้วย

 

X #ใช้แอลกอฮอล์เช็ดหูน้องเพื่อทำความสะอาด

คุณแม่บางคนเข้าใจผิด คิดว่าการใช้คอตตอนบัตจุ่มเเอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาดรูหูให้น้องจะช่วยฆ่าเชื้อโรค แต่ในความเป็นจริงผิวหนังในรูหูนั้นบอบบางมาก เมื่อนำแอลกอฮอล์มาเช็ดจะยิ่งทำให้ผิวน้องแห้งตึง จนรู้สึกแสบและระคายเคือง

 

X #ใช้คอตตอนบัตปั่นในรูหู เมื่อน้ำเข้าหูลูก

หลังว่ายน้ำหรืออาบน้ำหากคุณแม่สังเกตเห็นเจ้าตัวเล็กมีอาการงอแงแล้วใช้มือเกาไปมาบริเวณใบหู อาจคาดเดาเบื้องต้นได้ว่าน้องกำลังไม่สบายตัวเพราะมีน้ำเข้าหู โดยวิธีแก้ไขที่ถูกต้องคือ จัดท่าให้น้องนอนตะแคงเพื่อให้น้ำในหูไหลออกมา แล้วใช้สำลีซับของเหลวออก โดยไม่ควรนำคอตตอนบัตปั่นหูเพราะอาจทำให้เกิดการอักเสบตามมา

 

สำหรับการทำความสะอาดหูให้เด็กทารกอย่างถูกวิธี มีดังนี้ค่ะ

  • ใช้คอตตอนบัตที่มีความปลอดภัยกับหูน้องจุ่มเบบี้ออยล์หรือน้ำต้มสุก
  • เช็ดทำความสะอาดตามใบหูด้านนอกและหลังใบหูตอนอาบน้ำเสร็จ หรือเมื่อสังเกตเห็นคราบความมันเกาะตามใบหูน้อง เพื่อลดกลิ่นอับจากสารประเภทไขมัน แต่ห้ามนำคอตตอนบัตเช็ดในรูหูนะคะ

 

นี่เลย คุณแม่โมบี้ขอแนะนำ Big Cotton Buds จาก #BabyMoby ค่ะ เพราะมีหัวสำลีขนาดใหญ่พิเศษที่ผลิตจากฝ้ายแท้ 100% เวลาใช้งานไม่ต้องกลัวจะแทงทะลุเข้าไปในรูหูของน้องเลย ที่สำคัญเนื้อสำลียังพันแน่นมาเป็นอย่างดี ทำให้ซึมซับของเหลวได้เยอะ แต่ไม่คลายตัวเวลาจุ่มลงไปในเบบี้ออยล์หรือน้ำต้มสุก ส่วนก้านจับทำจากกระดาษแข็ง แข็งแรง ไม่งอตัวง่าย ปลอดภัยต่อผิวสัมผัสของน้อง ทั้งยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยค่ะ

 

📩 Line@: https://line.me/R/ti/p/%40babymoby
Facebook Message: m.me/babymoby
Tel: 097-974-5924 (จ – ศ 10.00 – 18.00)
Baby Moby, because little things matter